แบบฝึกหัด ทฤษฎีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ

ทฤษฎีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ

1.ในระหว่างที่ครูกำลังสอนอยู่นั้น ก็มีเสียงกริ่งดังขึ้นมานั้นก็หมายความว่าได้เวลาพักเที่ยงแล้ว พฤติกรรมใดต่อ
ไปนี้ แสดงถึงการตอบสนองที่วางเงื่อนไข
              ก.มานะ อยากให้ครูสอนต่อเนื่องจากยังไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียน
              ข.แก้ว รู้สึกหิวในทันทีเมื่อได้ยินเสียงกริ่ง
              ค.เมษา จะรอให้ครูสอนเสร็จก่อนแล้วค่อยออกไปกินข้าว
              ง.มาลี ไม่รอช้าเมื่อครูออกไปแล้วรีบนอนทันทีเนื่องจากเมื่อคืนนอนดึก

2.เมื่อถึงเวลาที่ต้องไปเรียนหนังสือทุกคนต่างต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน พฤติกรรมใด แสดงถึงการตอบสนองที่ไม่
ต้องวางเงื่อนไข
 ก.พลอย ลุกขึ้นไปอาบน้ำในทันทีเมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก
 ข.บอย ต้องให้แม่ปลุกทุกครั้งแล้วก็ไปอาบน้ำแต่งตัวด้วยตนเอง
 ค.เจนนี่ ตื่นดูนาฬิกาแล้วลุกขึ้นไปอาบน้ำแต่งตัว
 ง.อ้อย ตื่นเองทุกครั้งแล้วไปอาบน้ำโดยไม่ต้องมีใครมาปลุก
3.ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แม่จะทำอาหารที่พิเศษให้รับประทานเป็นประจำ ทำให้ครอบครัวอยู่อย่างอบอุ่น เมื่อวัน
หนึ่งแม่ไม่ได้ทำอาหารอย่างเช่นสัปดาห์ที่ผ่านมา พฤติกรรมที่แสดงออกมาต่อไปนี้ จะมีการตอบสนองอย่างไร
 ก.พ่อ รีบมานั่งรอรับประทานอาหารฝีมือแม่
 ข.มีมี่ ชวนแม่ไปซื้ออาหารที่ตนเองอยากทาน
 ค.บอล นั่งเล่นเกมรอให้แม่ชวนไปทานอาหาร
 ง.แม่ ไปซื้ออาหารที่ตลาดให้ทุกคนทานอย่างอร่อย

4. สุนัขจะน้ำลายไหลทุกครั้งเมื่อสั่นกระดิ่งและนำผงเนื้อมา ต่อมาเมื่อสั่นกระดิ่งอย่างเดียวน้ำลายจะไหล สุนัข
เกิดการเรียนรู้แบบใด
               ก.เกิดการเรียนรู้ซ้ำๆ และความเคยชิน
               ข.เกิดการวางเงื่อนไขที่ตอบสนอง
               ค.เกิดจากการสัมผัสลิ้นกับผงเนื้อ
               ง.เกิดการเรียนรู้ลองผิดลองถูก

5. ปฏิกิริยาน้ำลายไหลเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น เป็นการตอบสนองแบบใด
               การตอบสนองที่มีเงื่อนไข
               การตอบสนองที่ไม่มีเงื่อนไข
               การตอบสนองแบบคลาสสิค
               การตอบสนองแบบคลาสสิคและมีเงื่อนไข

6. ข้อใดเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ
              ก.วีน่าเห็นอาหารแล้วรู้สึกหิวโดยทันที
              ข.มีร่าหิวก๋วยเตี๋ยวจึงเดินไปกิน
              ค.ชารีฟเห็นมะม่วงสุกจึงเอาไม้สอยมะม่วง
              ง.อานันมีความรับผิดชอบครูเลยให้รางวัลเป็นขนมเค้ก

7. อัมมี่เป็นเด็กชอบงอเเงอยู่ตลอดเวลาและมีเเม่มาให้ขนมทุกๆครั้ง อัมมี่ทำแบบนี้เป็นประจำต่อมาแม่จับได้ว่าอัม
มี่แกล้งทำเป็นงอเเงเพราะอยากได้ขนมแม่เลยหยุดการให้ขนม จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎการเรียนรู้เเบบใด
              กฎแห่งการลดภาวะ
              กฎแห่งการฟื้นคืนสภาพ
              กฎแห่งสรุปกฎเกณฑ์โดยทั่วไป
              กฎแห่งความแตกต่าง

8. โดยปกติแล้วมีร่าจะเดินทางกลับบ้านด้วยรถไฟอยู่เสมอ จนทำให้มีร่ารู้ว่ารถไฟจะมาในเวลาไหน เมื่อมีร่ามาถึง
สถานีรถไฟปรากฏว่ารถไฟไม่เดิน จากข้อความข้างพฤติกรรมของมีร่าเป็นแบบใด
               การตอบสนองที่ต้องวางเงื่อนไข
               การตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข
               สิ่งเร้าที่ต้องวางเงื่อนไข
               สิ่งเร้าที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข

9.  ข้อใดเป็นการหยุดพฤติกรรมในการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
               นานาชอบกินช็อกโกแลต เมื่อไปซื้อปรากฏว่าหมดแล้วทำให้นานาไม่ได้กินช็อกโกแลต
               น้ำฝนตั้งใจเรียนเพราะแม่จะซื้อตุ๊กตาให้ เมื่อแม่ไม่ซื้อตุ๊กตาให้ทำให้น้ำฝนเป็นเด็กขี้เกียจ
               ฟางจะรอให้เพื่อนติวหนังสือให้ตลอด เมื่อเพื่อนไม่ติวให้นานๆฟางก็จะอ่านหนังสือด้วยตนเอง
               บีบีถูกตามใจตลอดเมื่อคนรอบข้างไม่ตามใจทำให้บีบีช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

10. นานาชอบกินช็อกโกแลตมาก แต่บีบีไม่ชอบกินช็อกโกแลต วันหนึ่งนานาไปซื้อปรากฏว่าช็อกโกแลตหมด แต่
ยังไม่หมดหวังนานาจึงรอซื้อในวันถัดไป แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่าก็ยังไม่มีตามเคย ข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎ
แห่งการเรียนรู้แบบใด
               กฎแห่งการลดภาวะ
               กฎแห่งการฟื้นคืนสภาพ
               กฎแห่งสรุปกฎเกณฑ์โดยทั่วไป
               กฎแห่งความแตกต่าง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น